gồm
1. Xu hướng quy mô thị trường và cơ hôi
2. Khách hàng và hành vi khách hang
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên 5 mặt của một kế hoạch kinh doanh
3.1 Ý tưởng
3.2 Vị trí
3.3 Giá cả
3.4 Đội nhớm
3.5 Thời gian và tốc độ
Nghiên cứu thị trường: gồm các công cụ
1. Google Search
2. Google Insight
3. Google Keywords Tool
4. Google Trends
5. Google Docs
29 câu hỏi nghiên cứu thị trường
Có 4 loại câu hỏi phù hợp với 4 mục tiêu nghiên cứu:
▪ Câu hỏi nghiên cứu về thị trường
▪ Câu hỏi nghiên cứu về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
▪ Câu nghiên cứu về khách hàng
▪ Câu hỏi phân tích tính cạnh tranh
Loại 1:
Nghiên cứu thị trường giúp bạn có thêm thông tin về quy mô thị trường, về tiềm năng kết nối với khách hàng mục tiêu. Những câu hỏi nghiên cứu bao gồm:
▪ Quy mô thị trường tiềm năng?
▪ Khả năng phát triển thị trường trong tương lai?
▪ Những sản phẩm/ dịch vụ tương đồng với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường?
▪ Đối thủ cạnh tranh chính?
▪ Thị phần mà đối thủ cạnh tranh đang nắm giữ?
▪ Thị phần mà doanh nghiệp có thể giành được là bao nhiêu?
Loại 2:
Câu hỏi nghiên cứu về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
▪ Tuổi của khách hàng?
▪ Giới tính?
▪ Trình độ học vấn?
▪ Nghề nghiệp?
▪ Nơi sống?
▪ Thu nhập
▪ Quy mô gia đình?
về sở thích, thái độ và nhu cầu của khách hàng:
▪ Sở thích và những điều làm khách hàng quan tâm?
▪ Tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng khi ra quyết định mua?
▪ Yếu tố gây hứng thú cho khách hàng?
▪ Họ sử dụng thời gian rảnh để làm gì?
▪ Thói quen tìm kiếm thông tin của khách hàng?
▪ Trở ngại lớn nhất của khách hàng trước khi ra quyết định mua là gì?
▪ Mục tiêu chính khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ là gì?
Loại 3
Câu hỏi nghiên cứu về khách hàng
▪ Khả năng giới thiệu thương hiệu cho bạn bè, người thân là bao nhiêu?
▪ Mất bao lâu để một người trở thành khách hàng của doanh nghiệp?
▪ Sản phẩm/dịch vụ giúp giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
▪ Sản phẩm/dịch vụ phù hợp như thế nào với workflow của khách hàng?
▪ Sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng đến mức độ nào?
▪ Khách hàng có muốn có thêm/cải thiện điểm gì của sản phẩm/dịch vụ không?
▪ Khách hàng thích/ không thích điểm gì nhất ở sản phẩm/ dịch vụ?
▪ Điều gì khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh?
▪ Khách hàng đánh giá như thế nào với trải nghiệm gần nhất với doanh nghiệp?
Loại 4
Câu hỏi phân tích cạnh tranh
▪ Thương hiệu của bạn làm thế nào để so sánh với đối thủ cạnh tranh?
▪ Đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng như thế nào?
▪ Lượng traffic trên website của đối thủ là bao nhiêu?
▪ Đối thủ sử dụng từ khóa nào để kéo traffic?
▪ Đối thủ sử dụng nguồn nào để kéo traffic?
▪ Có bao nhiêu links nội bộ mà đối thủ cạnh tranh đang sở hữu?
▪ Loại content mà đối thủ đang sử dụng là gì?
Kết luận: Sử dụng đúng câu hỏi nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm ra insight để cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, điều hành kinh doanh và xây dựng chiến lược marketing. Nhưng đặt câu hỏi đúng bạn cũng chỉ đang đi được một nửa quá trình. Cần phải chắc chắn rằng bạn đang thu thập câu trả lời chính xác và chân thực nhất. Kĩ thuật thu thập và triển khai các câu hỏi từ câu hỏi nghiên cứu ban đầu đòi hỏi mức độ am hiểu và tính chuyên môn cao. Nếu như không thể tự triển khai, bạn hãy nhờ bên thứ 3 trợ giúp để có được kết quả chính xác nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét